1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Hà Nội xưa

Lò luyện võ của thành Thăng Long xưa

04/10/2021
(NHN) Lịch sử­ hình thà nh Thăng Long là những giai đoạn xây dựng, phát triển nửn kinh tế, văn hóa, giáo dục để Thăng Long trở thà nh kinh đô của các bậc đế vương muôn đời và đấu tranh chống xâm lược phương Bắc. Chính vì vậy mà các triửu đại phong kiến Việt Nam xưa không chỉ chú trọng đến ôn văn mà còn quan tâm đến luyện võ.

Cùng với các di tích, danh sĩ tà i hoa của vùng đất Thăng Long gắn liửn với nửn văn chương đỉnh cao thì những di tích, danh tướng gắn liửn với nửn võ học cũng đem lại một cái nhìn toà n diện vử một vùng đất địa linh nhân kiệt, văn võ toà n tà i.

Thời đầu nhà  Lý, khi đất nước bước và o thời kử³ tương đối ổn định thì những công trình văn hóa, chùa chiửn được xây dựng thể hiện một triửu đại chuộng văn, chuộng đạo lý Phật. Tuy nhiên, nhà  Lý cũng quan tâm đến việc tập luyện võ nghệ. Ngay từ khi vua Lý dời đô vử Thăng Long đã cho xây dựng một khu vực điện Giảng Võ - nơi duy trì dạy và  luyện quân sự nằm ở hai là ng Giảng Võ và  Hà o Nam là  hai trại thuộc tổng Nội, huyện Vĩnh Thuận cũ. Аến đời vua Lý Anh Tông đổi tên thà nh Giảng Võ trường.

Một trận đấu vật thời xưa. Ảnh: ST

Аến đời Trần, Giảng Võ trường chuyển đi nơi khác, đây chỉ còn là  Võ Trại có dân cư sống xen lẫn. Tuy nhiên có thể nói Thăng Long thời Trần là  Thăng Long chuộng võ. Năm 1253 vua Trần cho lập Giảng Võ đường, vương hầu tôn thất, quý tộc, các tướng sĩ, quân đội đến Giảng Võ đường tập luyện cườ¡i ngựa, bắn cung, đấu võ, trau dồi binh pháp, và  khuyến khích tất cả trai tráng trong nước đửu phải tập võ. Và o những ngà y lễ hội mùa xuân, không chỉ mang tính chất vui chơi giải trí mà  tinh thần thượng võ cũng được đử cao trong những hội thi... Nhử thế mà  khi quân Mông Cổ trà n sang nước ta, nhà  Trần đã có ngay hơn 20 vạn quân để chống giặc.

Còn có một giai thoại kể rằng: lúc bấy giử các phương hầu phần nhiửu lấy sự đánh nhau bằng tay không và  một mình đi ăn cướp là  dũng cảm. Vũ Uy Vương (con vua Trần Thái Tông) cũng là m thế. Một hôm, Vũ Uy Vương đánh nhau tay không ở Аông Bộ Аầu, vua đi vi hà nh trông thấy hửi rằng: người béo mà  trắng là  ai, bắt lại đây để sai bảo. Vũ Uy Vương nghe thấy bèn trốn mất.

Ngoà i Giảng Võ Аường, nhiửu nơi khác trong kinh thà nh Thăng Long cũng được sử­ dụng là m  nơi luyện tập võ nghệ như bến Аông ở Hồ Tây. Sử­ cũ còn chép lại ngự sử­ đại phu Trương Аỗ cuối thế kỷ 14 là  người thanh liêm, phóng khoáng, có chí lớn, khi còn nhử ngụ ở phường Cơ Xá “ Nghi Tà m có lần đi chơi Hồ Tây xem tướng quân tập bắn, nói đùa rằng: Nghử ấy thì có khó gì. Tướng quân ngạc nhiên hửi: Mà y bắn trúng được không?. Trả lời: Xin thử­ xem. Bắn ba phát trúng cả ba...

Dưới thời Lê, mặc dù Nho giáo được đưa lên tới đỉnh cao, Nho sĩ được coi trọng với nhiửu đặc ân của vua ban nhưng nhà  Lê vẫn chú trọng đến việc luyện tập võ nghệ cho quân lính. Vườn Bách Thảo ngà y nay từng nằm trong khu vực Giảng Võ của triửu Lê trước kia. Thời vua Lê Thánh Tông, vua cho dựng một quả núi đất (mà  hiện nay vẫn còn) là m một duyệt võ đà i để đứng đó nhìn xem quân sĩ thao luyện. Vì thế người người xưa mới đặt tên núi ấy là  Khán Sơn.

Trải qua các triửu đại Lê Trung Hưng, Trịnh - Nguyễn với những cuộc phân tranh quyửn lực, đất nước chìm trong những cuộc nội chiến liên miên thì việc tập trung xây dựng một đội quân võ nghệ trong cả nước đã không còn được chú trọng như trước. Dưới thời Nguyễn, trước âm mưu xâm lược của quân Pháp với những trang thiết bị vũ khí hiện đại, quân đội của triửu đình nhà  Nguyễn không đủ sức mạnh để đánh bại kẻ thù nhưng tinh thần võ sư của người dân Hà  Nội vẫn khiến cho thực dân Pháp nể trọng.

Môn võ cổ truyửn. Ảnh: ST

Sau khi thà nh Hà  Nội bị thất thủ, Tổng đốc Hoà ng Diệu tuẫn tiết. Một tùy tướng của Hoà ng Diệu là  cụ Cử­ Tốn - cử­ nhân võ triửu Nguyễn - lui vử ở ẩn, mở lò dạy võ ở khu vực phố Trần Quý Cáp bây giử. Trong lòng viên tuử³ tướng của vị Tổng đốc bất khuất vẫn đau đáu một tâm nguyện khi Tổ quốc cần sẽ lại cùng môn sinh phò vua giúp nước. Giặc Pháp coi cụ như cái gai trước mắt. Chúng hãm hại là m cụ mù hai mắt. Song, những bí kíp võ công của cụ đã được lớp truyửn nhân tinh hoa như Mùi Аen, Tư Côi, Lý Аen... lĩnh hội.

Аể triệt hạ lò võ già u tinh thần yêu nước nà y, giặc Pháp sắp sẵn mưu gian lập lôi đà i treo thưởng cho võ sư ba xứ Bắc - Trung - Nam và  toà n cõi Аông Dương đánh thắng thầy trò Cử­ Tốn sẽ được thưởng Bắc Аẩu bội tinh. Biết được âm mưu thâm độc muốn gây cảnh nồi da nấu thịt trong là ng võ và  để cho một số võ sư và  dân chúng quên đi kẻ thù chính là  giặc Pháp nhưng thầy trò cụ Cử­ Tốn cũng rất khó xử­: không tham chiến thì quần hùng chê cười, không bảo vệ được danh dự môn phái mà  thượng đà i thì không tránh khửi cảnh đầu rơi máu chảy, ân oán giang hồ.

Cụ Cử­ cùng các môn sinh suy nghĩ nhiửu lắm, cà ng đến gần ngà y hạn định, lòng họ cà ng như lử­a đốt. Cuối cùng, họ cũng tìm ra cách hạn chế cảnh máu chảy mà  vẫn bảo vệ được tiếng tăm cho môn võ của mình... Hồi đó Bách thú Hà  Nội có con hổ cụt đuôi khét tiếng hung dữ. Hôm thi đấu, trước sự chứng kiến của các quan chức thực dân và  Nam triửu một đệ tử­ chân truyửn của cụ Cử­ Tốn đã và o chuồng cọp đực diễn lại tích Võ Tòng đả hổ. Mùi Аen tay không và o chuồng cọp đực, sau một hồi ác chiến đã đánh gục cọp đực, tóm gáy, bẻ chân đưa sang chuồng cọp cái và  ngược lại. Những kẻ tưởng mình có mưu sâu kế hiểm đà nh bất lực, quần hùng ba xứ và  Đông Dương thêm kính trọng cái nhân, cái trí, cái dũng của thầy trò cụ Cử­ Tốn.

Mặc dù Thăng Long “ Hà  Nội còn lưu giữ được một số di tích, danh thắng tiêu biểu gắn liửn với nửn văn chương đỉnh cao của vùng đất kinh kử³ nhưng những di tích minh chứng cho một Thăng Long “ Hà  Nội chuộng võ hầu như không còn tìm thấy. Thế nhưng, tinh thần thượng võ của các danh tướng, võ sư vùng đất kinh kử³ vẫn còn là  dấu ấn khó phai trong lịch sử­ vùng đất ngà n năm văn hiến.

Theo Người Hà Nội

nguoihanoi.com.vn/lo-luyen-vo-cua-thanh-thang-long-xua_27791.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)