1. Trang chủ
  4.  ›
  5. Du lịch

07/11/2017
Vào một ngày cuối thu nhóm phóng viên Báo Người Hà Nội chúng tôi có dịp đi cùng đoàn thiện nguyện của nhóm Vòng Tay Yêu Thương (Thanh Hóa) đến với xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, là xã cực tây vùng sâu biên giới của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Xuất phát lúc 10 giờ đêm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, trải qua 250 km trong đó hơn nữa quảng đường là đường rừng núi quanh co, nhiều dốc đứng và góc cua, chạy theo kiểu xoáy trôn ốc là thử thách với nhiều tay lái lụa, đoàn chúng tôi đến trung tâm của xã Pù Nhi huyện Mường Lát vào lúc trời vừa rạng sáng chúng tôi dừng nghỉ ăn sáng, kiểm tra kỹ thuật an toàn của đoàn xe, sau đó tiếp tục hành trình từ Pù Nhi trải qua con đường đèo bê tông vừa mới được đầu tư xây dựng dài khoảng 30 km dọc theo đường biên giới, cheo leo bên sườn núi, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thảm, núi đồi hùng vỹ, có những đoạn leo dốc thẳng đứng, đoàn xe chúng tôi phải lăn bánh từ từ khó khăn lắm mới vượt qua được những đỉnh đèo.

Đoàn thiện nguyện đi trên đèo núi trên đường đi đến Mường Lát - Thanh Hóa

Đến khoảng 10 giờ sáng ngày 4/11/2017 đoàn chúng tôi đặt chân đến trung tâm xã Mường Chanh, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đoàn chúng tôi đã nhanh chóng tổ chức trao tặng 250 phần quà cho 250 hộ nghèo có điều kiện khó khăn, bao gồm các nhu yếu phẩm như Mỳ Tôm, nước mắm, cá khô, xa bông, quần, áo, khăn mặt, chăn màn… là tấm lòng, tình cảm của các nhà hảo tâm và bà con nhân dân huyện Tĩnh Gia gửi đoàn chúng tôi trao tặng cho bà con xã Mường Chanh.

Những bộ quần áo, giày dép trở thành món quà quý giá đối với bà con xã Mường Chanh

Rời trung tâm xã chúng tôi đến thăm Bản Lách, theo thông tin của cán bộ văn hóa xã chúng tôi được biết: “Đây là bản có điều kiện kinh tế khó khăn nhất của xã Mường Chanh, Bản có 179 hộ, 978 khẩu, đa số là người dân tộc Khơ Mú sinh sống”. Khi vừa tới Bản Lách cảnh tượng đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là một bản nghèo với những nôi nhà sàn xiêu vẹo san sát bên nhau, và rất nhiều trẻ em dân tộc thiểu số, không dầy dép, không quần áo ấm đang phải chống chọi với cái rét của những cơn gió heo may cuối thu giá lạnh của vùng cao.

Một góc Bản Lách xã Mường Chanh, huyện Mường Lát

Những trẻ em ở Bản Lách thiếu thốn trăm bề

Những thùng mỳ tôm, những bộ quần áo, những chiếc khăn, đôi dép do nhóm chúng tôi quyên góp được trở thành món quà vô cùng quý giá đối với bà con nơi đây. Trao đổi với chúng tôi một người dân địa phương cho biết: “dân cư ở Bản Lách này nghèo lắm, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, cái đói, cái rét theo họ quanh năm, đa số phụ nữ ở đây 14, 15 tuổi đã phải lấy chồng, sinh con rồi”. “Lần đầu tiên tôi được đặt chân tới nơi đây, thực sự tôi không thể tin vào mắt mình, tôi không bao giờ nghĩ rằng trên đất nước mình còn nhiều người còn nghèo khổ đến như vậy, nhìn thấy cảnh tượng này tôi đã không cầm được nước mắt,” Bạn Nguyễn Thị Thủy, một thành viên của nhóm thiện nguyện Vòng Tay Yêu Thương cho chúng tôi biết, và ngay trước mắt chúng tôi những cặp vợ chồng trẻ, khoảng 16 đến 18 tuổi đã có đến 3 đến 4 đứa con nheo nhóc ở trong những ngôi nhà sàn xiêu vẹo.

Ấm tình đồng bào vùng cao biên giới Mường Lát
Tuy còn rất nhỏ tuổi  nhưng em đã biết giúp cha mẹ làm việc nhà

Bạn Nguyễn Thị Cúc một thành viên trong nhóm Vòng Tay Yêu Thương chia sẽ “Nhìn thấy trẻ em ở đây bị thiệt thòi, thiếu thốn đủ bề em thấy thương vô cùng, có đến đây rồi mới biết họ nghèo khổ, em lại suy nghĩ mình phải sống làm sao cho thật ý nghĩa, từ bây giờ em sẽ cố gắng không chi tiêu xa xỉ lãng phí nữa để tiết kiệm tiền để đóng góp một phần nhỏ bé để giúp đỡ trẻ em nơi đây”.

Niềm vui của các em khi nhận được quà của đoàn thiện nguyện
“Người dân Bản Lách nơi này đói nghèo cực khổ lắm các bạn ạ! Có đến đây tận mắt chứng kiến đời sống của bà con thì mới biết được, chúng ta chỉ cần chung tay một chiếc áo, quần, mũ, nón, giày dép của mình không dùng nữa mà còn đang sử dụng được các bạn đừng bỏ đi và hãy cùng nhóm chúng tôi mang lại ấm áp cho người dân bản nhé” Facebook Lê Ngọc thành viên đi cùng đoàn chia sẽ trên trang cá nhân.

Ấm tình đồng bào vùng cao biên giới Mường Lát
Tình nguyện viên chụp hình lưu niệm với trẻ em của bản

Sau khi chia tay Bản Lách tạm biệt bà con xã Mường Chanh, trở lại con đường đèo vách núi cheo leo đoàn chúng tôi lên đường trở về nhà, lúc này khoảng 3 giờ chiều, bầu trời cuối thu ở vùng cao bắt đầu u ám, chuyến đi này đã đọng lại trong chúng tôi nhiều cảm nhận sâu sắc, tuy chúng tôi là những con người đến từ những ngành nghề, công việc, độ tuổi khác nhau nhưng trong mỗi chúng tôi có đầy nhiệt huyết và một niềm đam mê thiện nguyện, đây không chỉ là một chuyến đi thiện nguyện thông thường như bao chuyến đi mà chúng tôi đã từng tham gia, đây còn là một chuyến đi trải nghiệm thực tế sinh động, sâu sắc về thiên nhiên, đời sống con người ở vùng cao biên giới cực tây của Thanh Hóa.

Tạm biệt Mường Lát, hẹn trở lại nơi đây vào một ngày gần nhất, trong thâm tâm mỗi người chúng tôi phải tự cố gắng làm thế nào để sống tốt hơn, sống có ý nghĩa hơn để có thể giúp đỡ và chia sẽ một phần nào những khó khăn vất vả với đồng bào vùng cao.
Lê Thi
Theo: Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)