1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Viện Nghiên cứu Lúa gạo Cửu Long: Công bố nhiều kết quả nghiên cứu phòng trị bệnh trên lúa

19/09/2019
Viện Nghiên cứu lúa gạo Cửu Long đã khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 về bệnh bạc lá lúa. Tham dự có 120 nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành bệnh cây trồng, bệnh lúa của 24 Viện trường của 13 quốc gia và tổ chức quốc tế và Việt Nam.

Trong 3 ngày từ 19 đến 21/8/2019, các chuyên gia đầu ngành bệnh cây trồng, bệnh lúa của 24 Viện trường của 13 quốc gia và tổ chức quốc tế và Việt Nam, do Viện lúa ĐBSCL (Cuu Long Delta Rice Research Institute) tổ chức có 33 tham luận khoa học từ các công trình nghiên cứu.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sĩ Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết: Sản xuất lúa gạo toàn cầu đã tăng nhanh hơn trong thập kỷ qua và hầu hết sự gia tăng trong sản xuất lúa gạo là do năng suất cao hơn. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), sản lượng gạo thế giới ước tính lên tới 516,8 triệu tấn gạo. Cho đến nay, tổng số 42 gen kháng bệnh bạc lá do vi khuẩn đã được báo cáo, trong số đó, có 14 gen lặn. Tại Việt Nam, 5 gen kháng gồm Xa4, Xa5, Xọ7, Xal3 và Xa21 đã được báo cáo là gen kháng ký hiệu đối với các chủng vi khuẩn gây bệnh và chúng có vai trò quan trọng trong việc nhân giống lúa để kháng vi khuẩn gây bệnh.

Với những tiến bộ gần đây trong các công cụ mới và phân tách tài nguyên trong lúa và Xanthomonas oryzae trên toàn thế giới, kiến ​​thức khoa học đã được tạo ra trong một thời gian ngắn hơn. Mặc dù đã cố gắng kiểm soát dịch bệnh bằng cách kết hợp các gen kháng thuốc vào các giống lúa năng suất và chất lượng cao, căn bệnh này vẫn là một hạn chế đối với sản xuất lúa trong môi trường lúa thuận lợi và bất lợi ở châu Á. Với chủ đề, Hiệp hội quốc tế về bệnh vi khuẩn lần thứ 6  tại đây là cùng nhau hướng tới việc quản lý bền vững Bacterỉal Blight và vệt lá vi khuẩn của Rice, giúp  cho sản xuất lúa gạo bền vững của thế giới. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các nhà khoa học trên thế giới thảo luận về những thành tựu trong nghiên cứu về Xanthomonas oryzea boetória và các biện pháp hiệu quả để kiểm soát bệnh bạc lá, giúp Việt Nam cũng như các nước trồng lúa khác có kiến ​​thức và kinh nghiệm để quản lý hiệu quả hơn căn bệnh này, ông Danh nhấn mạnh.

GS TS Nguyễn Hồng Sơn, Viện trưởng Viện khoa hoc nông nghiệp Việt Nam (VASS), cho biết: Bệnh bạc lá lúa là do vi khuẩn Xanthomonas oryzae pv oryzea gây hại và ngày càng trở nên phổ biến, khó kiểm soát. Nông dân trồng lúa gặp không ít khó khăn trong quản lý dịch hại nầy và phải chịu tốn kém chi phí tăng thêm. Trong những năm qua bệnh BLL từng lan rộng, phát tán trên nhiều đồng lúa ở các nước châu Á đến miền Bắc nước Úc, Châu Phi, Mỹ…có vùng bị thiệt hại đến 74%. Nguyên nhân do một số vùng thâm canh tăng vụ, thời tiết, nắng nóng, khô hạn…

Ở nước ta bệnh BLL chủ yếu ở ĐBSCL và đồng bằng sông Hồng. Trong năm 2016 có 150.000 ha lúa bị bệnh bạc lá, trong đó hơn 19.000 ha bị thiệt hại mất mùa. Riêng các tỉnh phía Nam có trên 51.000 ha lúa bị nhiễm bệnh này./.     

Trường Ca/ Tây Nam/ Môi trường và Xã hội         

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)