1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc (Nam Định ): Chú trọng công tác quản lý chất thải y tế

17/09/2019
Quản lý chất thải y tế (CTYT), đặc biệt là các chất thải nguy hại là vấn đề quan trọng,cấp bách bởi nó có thể gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, tác động đến môi trường sống và bùng phát dịch bệnh. Nhận thức được tầm quan trọng trong những năm qua, Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc đã chú trọng và làm tốt công tác quản lý chất thải y tế.

Hiện tại, Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc đang hoạt động với quy mô 160 giường bệnh (số lượng giường thực kê là 200 giường). Trung bình mỗi ngày chất thải rắn thông thường phát sinh khoảng 70 kg/ngày,lượng chất thải rắn nguy hại phát sinh khoảng 30 kg/ngày và lượng nước thải cần xử lý khoảng 70 m3/ngày đêm. Để xử lý tốt khối lượng chất thải hàng ngày, Ban Giám đốc giao cho khoa Dược – TTBYT – VTYT – KSNK quản lý chất thải trong trung tâm.

Ông Trần Duy Vinh – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc cho biết: Tại mỗi khoa, phòng, trung tâm đều có đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định (xanh, vàng, đen, trắng) cho từng loại và có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết. Trung tâm còn rất chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn, truyền thông về quản lý chất thải y tế cho nhân viên y tế. Công tác tuyên truyền cho người bệnh, người nhà bệnh nhân phân loại rác theo đúng chỉ dẫn cũng được thực hiện thường xuyên.

Trụ sở Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định (Ảnh: Bùi Hiển)

Việc phân loại và gom chất thải y tế tại các khoa,phòng,trung tâm do nhân viên y tế tại các trung tâm thực hiện. Còn tại những khu vực công cộng hay khuôn viên, trung tâm luôn bố trí thùng đựng chất thải, được đặt hợp lý ở các vị trí giúp người nhà và người bệnh thuận tiện khi sử dụng. Cảnh quan và môi trường trong trung tâm cũng luôn được xanh -  sạch -  đẹp, vấn đề vệ sinh cũng luôn được đảm bảo sạch sẽ hàng ngày.

Sau khi phân loại , thu gom các loại chất thải rắn y tế sẽ được vận chuyển cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng, trung tâm về các nơi lưu giữ riêng biệt đúng nơi qui định gồm: nơi lưu giữ chất thải nguy hại,nơi lưu giữ chất thải thông thường không phục vụ mục đích tái chế và nơi lưu giữ thông thường phục vụ mục đích tái chế.

Cũng theo ông Vinh, khâu cuối cùng là công tác bàn giao, vận chuyển xử lý chất thải y tế đã được trung tâm hợp đồng với các đơn vị có chức năng, đã được cấp giấy phép vận chuyển xử lý đó là: Công ty CP đầu tư và kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC đảm nhận vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại và bộ phận thu gom rác thải của UBND thị trấn Mỹ Lộc đảm nhận vận chuyển xử lý chất thải sinh hoạt.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở tài nguyên và môi trường trong việc chấp hành các quy định nhà nước về bảo vệ môi trường và quản lý chất thải y tế, tuyệt đối không được lọt chất thải y tế ra bên ngoài môi trường,ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, kết hợp truyền thông trực tiếp và gián tiếp tạo sự chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân viên y tế, cũng như người bệnh.

PV Bùi Hiển /Môi trường và Xã hội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)