1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Quảng Trạch - Quảng Bình: Phòng khám Bảo Hoàng ngang nhiên xây dựng trên đất lấn chiếm

03/06/2020
Đổ đất lấn chiếm lòng hói (sông), thay đổi dòng chảy và bỏ qua những hệ lụy phía sau cũng như thách thức pháp luật. Dù biết là sai phạm nhưng gia đình của ông Lê Văn Thơi (thuộc thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) vẫn ngang nhiên thực hiện công trình phòng khám nội tổng hợp Bảo Hoàng (phòng khám Bảo Hoàng) như không có việc gì xảy ra.

Công trình sai phạm của hộ gia đình ông Thơi xây dựng trên đất nông nghiệp được lấn chiếm từ lòng hói và xây lấn dòng chảy của cả cống thoát nước.

Lòng hói gắn bó với dân làng cả mấy trăm năm nay, từ khi có làng thì lòng hói này cũng có từ đó. Với nhiệm vụ là dòng chảy cấp và thoát nước vào mùa mưa lũ, lòng hói cũng như là long mạch của dân làng nơi đây. Nó thân thuộc từ thời ông cha xưa cho đến đời con cháu bây giờ. Theo ý kiến của một số người cao tuổi trong thôn Nam Lãnh, việc đổ đất lấn dòng chảy của lòng hói để xây dựng của ông Thơi không khác gì chắn long mạch của làng.

Công trình sai phạm của hộ gia đình ông Thơi xây dựng trên đất nông nghiệp được lấn chiếm từ lòng hói và xây lấn dòng chảy của cả cống thoát nước.

Ông Nguyễn Đức Du - trưởng thôn Nam Lãnh cho biết thêm: “Khi họp xóm, họp thôn cả làng rất bức xúc và đã có rất nhiều ý kiến phản đối về việc đổ đất lấn chiếm lòng hói để xây dựng của gia đình ông Thơi. Nhưng với lý do ngụy biện là “xây trạm xá, bệnh viện để chữa bệnh cho làng cho xóm” thì ông Thơi vẫn để mặc ngoài tai nhưng ý kiến của cả 1 tập thể để xây dựng công trình phòng khám Bảo Hoàng sai trái trên đất vi phạm”.

Quyết Định số 588/QĐ-XPVPHC do Chủ tịch huyện Nguyễn Xuân Đạt ký ngày 25/3/2020.

Ông Lê Văn Thơi có hộ khẩu tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Lấn đất nông nghiệp (đất sông suối) tại khu khu vực nông thôn, thửa đất số 105, tờ bản đồ số 60, diện tích lấn đất 118,7m2 (Theo khoản 2, Điều 1 thuộc Quyết định số 588/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Quảng Trạch).

Công trình sai phạm được ghi nhận vào ngày 28/4/2020.

Thôn đã có đơn kiến nghị về việc sai phạm của hộ gia đình ông Thơi lên xã, xã tiến hành xác minh, kiểm tra và báo cáo lên huyện. Sau quá trình kiểm tra, xử lý, ngày 25/3/2020 UBND huyện Quảng Trạch cũng đã ra Quyết Định số 588/QĐ-XPVPHC do Chủ tịch huyện Nguyễn Xuân Đạt ký, trong quyết định cũng đã nêu rõ về mức xử phạt đối với trường hợp ông Thơi là 15,000.000 (Mười lăm triệu đồng). Tại điểm c, khoản 6, Điều 1 của Quyết định này đã nêu rõ về các biện pháp khác phục hậu quả: “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi lấn đất và buộc trả lại đất đã lấn”. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Công trình được ghi nhận vào ngày 25/5/2020 (sau gần 1 tháng đã xây được 3 tầng).

Sau khi gia đình ông Thơi nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đường bưu điện vào ngày 03/4/2020, lúc công trình sai phạm của gia đình ông đang chỉ mới là phần móng và các cột trụ. Tuy nhiên, thay vì việc chấp hành theo Quyết định của huyện thì gia đình ông Thơi lại đốc thúc đẩy nhanh tiến độ công trình sai phạm một cách nhanh nhất có thể.

Cụ thể, sau một tháng khi Quyết định số 588/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Quảng Trạch có hiệu lực thì công trình phòng khám nội tổng hợp Bảo Hoàng đã xây lên được 3 tầng.

Anh Trịnh Minh Hải - một người dân sống cạnh lòng hói rất bức xúc về việc lấn chiếm xây dựng ngay trên lòng hói của hộ gia đình ông Thơi.

Theo anh Trịnh Minh Hải - một người dân sống cạnh lòng hói, phía sau công trình phòng khám Bảo Hoàng: “Lòng hói là dùng để thoát nước vào mùa lũ cho gần 300ha đất ruộng, với tránh ngập úng cho toàn thể khoảng 1.850 nhân khẩu trong thôn”.

Anh Hải thắc mắc: “Không biết gia đình ông Thơi có thế lực nào mà lại giám liều đổ đất lấn chiếm lòng hói, lấn dòng chảy, lấn cống thoát nước để xây dựng cả cơ ngơi đến như vậy?!”

“Vào mùa mưa, nước ở lòng hói ngập lên vào hết cả nhà của anh. Nếu như gia đình ông Thơi lấn như này, không biết vào mùa mưa lũ khi nước tràn về nhiều thì gia đình anh và cả làng này không biết phải gáng chịu hậu quả như thế nào nữa. Anh vẫn không hiểu vì sao đến bây giờ chính quyền vẫn chưa chịu giải tỏa, trả lại lòng hói cho thôn. Ông vì tư lợi bản thân, mà giờ ông bỏ qua sự an nguy của cả mấy trăm hộ dân ở trong thôn” Anh Hải cho biết thêm.

Cán bộ và các cụ lão thành trong thôn đang bày tỏ bức xúc với phóng viên.

Khi Pv đặt câu hỏi với lãnh đạo xã Quảng Phú về trách nhiệm của xã với công trình sai phạm này. Thì nhận được thông tin phản hồi là xã đã báo cáo và chuyển tất cả hồ sơ lên huyện và vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện.

Vậy, có hay không việc gia đình ông Thơi đang xem thường pháp luật và bỏ qua Quyết định của huyện để cố liều xây dựng công trình sai phạm?!

Hay việc Quyết định của huyện chỉ là Quyết định trên giấy mà chẳng có hiệu lực để thực thi đối với việc làm sai trái của công trình này?!

Trước thềm Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, người dân thôn Nam Lãnh nói riêng và toàn thể người dân huyện Quảng Trạch nói chung đang trông chờ vào những hành động cụ thể và quyết liệt của cấp lãnh đạo đã được dân tin - dân bầu đối với công trình sai phạm này. Người dân nơi đây đang mong chờ và đặt niềm tin vào cấp lãnh đạo sẽ có những hướng đi cụ thể để không làm mất đi niềm tin từ nhân dân đối với chính quyền.

Phạm Trung/Doanh nghiệp và Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/quang-trach-quang-binh-phong-kham-bao-hoang-ngang-nhien-xay-dung-tren-dat-cam.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)