1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Phấn đấu 100% học sinh sinh viên Hà Nội tham gia BHYT

23/03/2020
Năm học 2018 - 2019, trên địa bàn Hà Nội có hơn 1,6 triệu học sinh sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỉ lệ 96%. Trong năm học mới 2019 - 2020, BHXH TP. Hà Nội xác định thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia.

Bà Trần Việt Trang - Phó Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH TP.Hà Nội)

HSSV tham gia BHYT

Bà Trần Việt Trang - Phó Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH TP. Hà Nội) cho biết, TP. Hà Nội hiện có 1.736 trường học với trên 1,8 triệu HSSV. Với sự cố gắng của BHXH TP, nhất là việc ứng dụng CNTT, cải cách TTHC và giao dịch hồ sơ điện tử trong việc cấp thẻ BHYT, việc thực hiện chính sách BHYT ngày càng đơn giản, thuận tiện cho các em HSSV và nhà trường.

“Hiện nay, nhiều trường đã đạt tỉ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, như: Đại học  Lao động - Xã Hội, Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, Cao đẳng Y tế Hà Nội, Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội và khối các trường THPT, THCS và tiểu học thuộc các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân…”, bà Trang thông tin.

Có được những kết quả này, bà Trần Việt Trang cho biết thực hiện Luật BHYT, từ năm học 2015 - 2016, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT và được NSNN hỗ trợ 30% mức đóng. Trong những năm qua, BHXH TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác này nên tỉ lệ tham gia năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Năm học 2018 - 2019, số HSSV tham gia BHYT đạt hơn 1,6 triệu em - tăng 3% so với năm học 2017 - 2018 và tăng 5,2% so với năm học 2016 - 2017… Với số lượng lớn các trường học và số HSSV đông nhất nước, tỉ lệ tăng thêm 3% hay 5,2% như trên tương ứng với con số tuyệt đối không hề nhỏ, là dấu mốc mới cho sự phát triển BHYT của Hà Nội nói chung và BHYT HSSV nói riêng…”, bà Trang nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được bà Trần Việt Trang cũng cho biết, việc triển khai BHYT HSSV cũng còn gặp khó khăn như: Nhiều cơ sở giáo dục chưa có biện pháp ràng buộc HSSV tham gia BHYT do chưa có chế tài xử lý nên tỉ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đúng luật định.

Đồng thời, tỉ lệ tham gia BHYT đối tượng SV còn khá thấp (91,62%), trong khi đó khối tiểu học có tỉ lệ lên tới 97,11%, khối THCS 97,49%, khối THPT 96,98%, khối trường GDTX 92,27% và khối trường trung cấp 97,38%. SV từ năm học thứ hai trở đi tham gia BHYT giảm đáng kể do nhiều em chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa nhân văn và sự cần thiết của việc tham gia BHYT; một số cơ sở giáo dục chưa chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên…

BHXH TP. Hà Nội phấn đấu trong năm học 2018 - 2019, 100% số HSSV sẽ tham gia BHYT

Đồng bộ các giải pháp

Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV  trong năm học 2019-2020, ngay từ đầu năm học BHXH TP.Hà Nội đã triển khai thực hiện những giải pháp trong đó kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã và cơ sở giáo dục về việc thực hiện công tác BHYT HSSV. Cụ thể như:

Thứ nhất, bám sát các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND TP.Hà Nội để ngay từ đầu năm học có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV gửi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT cũng như về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Tập trung vào truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV như: Tính nhân văn, cộng đồng chia sẻ của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; BHYT HSSV góp phần phát triển toàn diện thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước; phạm vi, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV. Cùng với đó sẽ tăng cường tuyên truyền về những trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB với số tiền lớn; gương “người tốt, việc tốt” trong thực hiện BHYT HSSV; các quy định mới liên quan đến việc thực hiện chính sách BHYT HSSV theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Thứ ba, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV, phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; tiếp tục thực hiện giải pháp giao chỉ tiêu HSSV tham gia BHYT cho các trường, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để đánh giá chỉ tiêu thi đua hằng năm về thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Thứ tư, sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thu, cấp thẻ BHYT HSSV, trọng tâm là giao dịch hồ sơ điện tử. Thời gian qua, việc triển khai giao dịch hồ sơ điện tử đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều đối với các nhà trường trong việc kê khai, nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT HSSV. Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT trong việc thu, cấp thẻ BHYT cũng tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí của các em HSSV và nhà trường.

 Theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác chính sách BHXH, BHYT của BHXH Thành phố Hà Nội đến hết tháng 9/2019 cho thấy: 1.704.990 người tham gia BHXH bắt buộc trên toàn thành phố; 6.852.246 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố là 88,3% dân số, tăng 0,1% so với tháng 8/2019 và 30.268 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 816 người so với tháng 8/2019, đạt 75,9% Kế hoạch (5 đơn vị có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao nhất Thành phố: Thanh Oai, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Ứng Hòa).

Công Chung/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/phan-dau-100-hoc-sinh-sinh-vien-ha-noi-tham-gia-bhyt_257098.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)