1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Nam Đàn: Thành quả đáng trân trọng sau hơn 01 năm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

29/06/2020
Nam Đàn đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Sau khi đạt chuẩn NTM, Nam Đàn được Trung ương chọn là một trong 4 huyện của cả nước làm điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Ngày 4/1/2019 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 17/QĐ-TTg phê duyệt đề án thí điểm "Xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2018-2025". Vinh dự lớn, nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với Đảng bộ và nhân dân trong huyện.

Thành quả bước đầu quan trọng

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án, để phát huy tinh thần dân chủ, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, những vấn đề phát sinh từ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân các xã khó khăn, các xã đi đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua đối thoại, các khó khăn vướng mắc, các vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời giúp ổn định tình hình, nâng cao hơn vai trò trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến xã, tạo mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Nhờ vậy, những kết quả trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở Nam Đàn hơn 1 năm qua là điều có thể nhìn nhận một cách xác thực và là tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo.

Đường hoa đang phát triển ở nông thôn Nam Đàn

Thực hiện các chương trình, dự án xây dựng NTM kiểu mẫu, trong năm 2019, toàn huyện đã huy động trên 374,4 tỷ đồng để thực hiện chương trình (Trong đó: Ngân sách các cấp 179,2 tỷ đồng, chiếm 47,86 %; nhân dân đóng góp 44,1 tỷ đồng, chiếm 11,78%; vốn lồng ghép, nguồn khác 151,1 tỷ đồng; Ngoài ra nhân dân tự nguyện hiến 30.431 m2 đất, tháo dỡ 10.111 m2 tường rào và đóng góp 21.240 ngày công để thực hiện). Việc triển khai các dự án đầu tư từ nguồn dự phòng Trung ương cấp được triển khai đảm bảo với 13 công trình hiện đang tổ chức đấu thầu; kinh phí từ nguồn sự nghiệp NTM cũng được sử dụng đúng mục đích, góp phần tích cực vào thành quả chung...

Bước đầu triển khai thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều hoạt động và giải pháp cụ thể, như: Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức và các chủ thể OCOP; thành lập tổ OCOP, ban hành hướng dẫn hồ sơ và quy trình đánh giá; thành lập đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Ninh; đánh giá, lựa chọn 8 sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh và đều đạt từ 3 sao trở lên...

 Xây dựng NTM kiểu mẫu về văn hoá gắn với du lịch

Trong Đề án được Thủ tướng phê duyệt, Xây dựng NTM  kiểu mẫu về văn hoá gắn với du lịch là một trong những trọng tâm trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Nam Đàn. Trên thực tế, du lịch phát triển sẽ tạo động lực thúc đẩy cho phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu với tốc độ nhanh và bền vững. Sự tham gia trực tiếp của người nông dân trong việc phục vụ du khách thông qua các loại hình hoạt động du lịch đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. Qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân trong vùng.

Các xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu về “Văn hoá gắn với Du lịch” đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, đã có sự tập trung cao để hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn, thực hiện phong trào xây dựng xóm “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, bước đầu đã hình thành được một số mô hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm nông thôn như: mô hình vườn thực nghiệm sinh thái tại Nam Giang, trang trại hoa gắn du lịch, dịch vụ và 4 hộ du lịch Homstay tại Kim Liên đã cơ bản hoàn thiện các nội dung và có thể mở cửa phục vụ du khách; mô hình trang trại sinh thái đập Cửa Ông (Nam Nghĩa) đang tiến hành thi công các hạng mục.

Diện mạo Nông thôn mới tại xã Kim Liên

Lấy Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên làm trung tâm - ngoài các tuyến đường từ quốc lộ 46 lên chùa Đại Tuệ, đường vành đai phía bắc nối khu mộ Bà Hoàng Thị Loan với chùa Đại Tuệ và chùa Viên Quang (xã Nam Thanh), hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được xây dựng nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Du lịch phát triển đã tạo động lực thúc đẩy cho phong trào xây dựng nông thôn mới với tốc độ nhanh và bền vững. Sự tham gia trực tiếp của bà con nông dân trong việc phục vụ du khách thông qua các loại hình hoạt động du lịch đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. Qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân trong vùng.

Đường làng ở xóm Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn

Điều ấn tượng ở những vùng nông thôn Nam Đàn bây giờ không phải là những ngôi nhà cao tầng, những con đường rộng thênh thang, mà bởi hai bên ven đường đã được trồng hoa. Những nơi trước đây vốn là bờ bụi, cỏ dại, chỗ chứa rác thải, thì giờ Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và người dân địa phương đã đứng ra làm sạch, trồng hoa. Nhờ triển khai sâu rộng, tuyên truyền về ý nghĩa của việc hình thành các con đường hoa, nhằm xóa những bãi rác tự phát ven đường, góp phần bảo vệ môi trường, hoạt động đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân các thôn xóm. Cũng nhờ lựa chọn các loại hoa dễ trồng như hoa pháo, hoa mười giờ, hoa sam, hoa bướm, hoa tứ mùa, hoa chiều tím,... nên cây mọc nhanh, không đòi hỏi công chăm sóc nhiều. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi trồng là đã hình thành nên các tuyến đường hoa bắt mắt. Từ việc trồng hoa làm đẹp đường, đẹp xóm, người dân đã có ý thức chung tay vào bảo vệ môi trường chung. Hiện nay, mô hình trồng hoa ven đường thôn, xóm được lan rộng ra rất nhiều nơi trong huyện Nam Đàn tiêu biểu như ở xã Kim Liên, Nam Lĩnh, Nam Nghĩa, Nam Anh, Nam Cát… Những con đường hoa đã góp phần vẽ lên một bức tranh sống động về một làng quê đổi mới, góp phần làm cho quê hương đẹp hơn, “đáng sống” hơn.

Nhìn chung, sau hơn 01 năm triển khai thực hiện Quyết định 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nam Đàn đã đạt được một số kết quả đáng trân trọng. Các nhóm tiêu chí huyện NTM được nâng cao đồng bộ, bình quân toàn huyện đạt từ 8-10 tiêu chí NTM nâng cao cấp xã, tăng hơn 2 tiêu chí so với năm 2018. Các nguồn lực được tập trung đầu tư; tư tưởng, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự là chủ thể của chương trình; tinh thần, trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp được nâng cao; Các Bộ, ngành quan tâm nhiều hơn, cùng đồng hành với huyện trong thực hiện Đề án… Đó là tiền đề vững chắc để quê hương Nam Đàn vững bước phát triển trong tiến trình xây dựng Huyện NTM kiểu mẫu.

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nam-dan-thanh-qua-dang-tran-trong-sau-hon-01-nam-xay-dung-nong-thon-moi-kieu-mau.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)