1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Mốc son ghi dấu sự trưởng thành và lớn mạnh

21/11/2019
“Qua bốn thập kỷ hình thành và phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ một cơ sở y tế chỉ có 100 giường bệnh nay đã trở thành bệnh viện chuyên khoa hạng I, là một trong bốn đơn vị tuyến cuối về chuyên ngành sản phụ khoa của cả nước” - đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất

và ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minhcho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa được thành lập theo Quyết định số 4951/QĐTC ngày 20/11/1978 của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là món quà đầy ý nghĩa của Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Thế giới tặng phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Ngày 21/11/1979 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được thành lập với tên gọi ban đầu là Bệnh viện Hữu nghị Phụ sản Hà Nội.

Năm 2017, thực hiện công tác sáp nhập theo Quyết định số 321/QĐ-UBND ngày 16/01/2017 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực thuộc Sở Y tế Hà Nội trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Đông vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại Quyết định số 2963/QĐ-BYT ngày 17/5/2018, Bộ Y tế giao Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tham gia công tác chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám, chữa bệnh chuyên khoa Phụ sản khoa cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị được phân công chỉ đạo tuyến theo Quyết định số 4026/QĐ-BYT ngày 20/10/2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, từ năm 2010, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được bình chọn là một trong những cơ sở khám và điều trị sản phụ khoa hàng đầu của Thủ đô cũng như toàn quốc.  Từ một bệnh viện nhỏ bé với hơn 100 giường đến nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có 750 giường bệnh với 41 khoa, phòng, tổ, bộ phận, trung tâm trực thuộc. Tổng số nhân lực hơn 1.564 cán bộ nhân viên trong đó: 423 viên chức, 1.127 HĐLĐ, 14HĐ 68. Bệnh viện có 230 bác sĩ, 45 dược sĩ, 858 hộ sinh, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Bệnh viện hiện là đơn vị có khả năng tự chủ tài chính, bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khám, điều trị sản phụ khoa cho gần 700.000 lượt người bệnh ngoại trú; khoảng 40.000 ca sinh đẻ; trên 40.000 ca phẫu thuật, thủ thuật sản phụ khoa; triển khai mạnh kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sơ sinh với gần 50 bệnh: rối loạn chuyển hóa, tim bẩm sinh... Đặc biệt, trong năm 2019, Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp trong buồng ối - được đánh giá là khó nhất trong lĩnh vực sản khoa. Đồng thời, là cơ sở y tế công lập đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai. Bệnh viện cũng là đơn vị công lập đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai cho 7 thai phụ có song thai mắc hội chứng truyền máu và hội chứng xơ buồng ối. Ngoài ra, Bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên của ngành Y tế Thủ đô có khối xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu tại buổi lễ (ảnh: baovanhoa.vn)

Trong 10 năm trở lại đây, Bệnh viện đã lập nhiều thành tích và có những bước phát triển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn. Bệnh viện đã đẩy mạnh và phát triển hiệu quả 7 mũi nhọn chuyên sâu: Hỗ trợ sinh sản và nam học; Chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa; Ứng dụng giảm đau trong phẫu thuật, thủ thuật sản phụ khoa; Phẫu thuật nội soi; Điều trị chăm sóc sơ sinh non tháng; Bệnh lý sàn chậu.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện tuyến cuối của Việt Nam và là bệnh viện hàng đầu của Thủ đô nên nhiệm vụ của Bệnh viện là thực hiện được những kỹ thuật đó để tăng khả năng cứu sống cho những bào thai và các bà mẹ. Cũng bởi vậy Giám đốc Bệnh viện có quan điểm rất rõ ràng: “Thế giới làm được điều gì thì không có lý do gì Bệnh viện không làm được”. Máy móc kỹ thuật có thể mua được và áp dụng thực hiện. Còn vấn đề con người, có thể thấy người Việt Nam rất khéo léo, thông minh, có kỹ thuật, tay nghề, vì vậy họ hoàn toàn có thể triển khai những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến nhất để mang lại sự sống, sức khỏe cho thai nhi cũng như người mẹ.

Năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đầu tư 172 tỷ đồng để lắp đặt các hệ thống thiết bị y tế hiện đại, như: Hệ thống mổ nội soi sản phụ khoa 4D, hệ thống chẩn đoán hình ảnh, hệ thống kỹ thuật tế bào gốc... Hiện nay bệnh viện đang đề xuất xây dựng khối nhà phẫu thuật mới theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô 18 đến 20 phòng mổ, 50 giường hồi sức với nguồn kinh phí xây dựng dự kiến là 400 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho hơn 120.000 ca ngoại trú, hơn 36.000 ca nội trú. Đồng thời thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn khác trong hỗ trợ sinh sản và nam học hay chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh, đào tạo.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Bệnh viện cũng đã tham gia nhiều đề tài nghiên cứu trong đó những đề tài đa quốc gia, đề tài cấp Nhà nước… có ý nghĩa rất lớn về mặt y học và là những đóng góp có giá trị cho nền y học Việt Nam. Bệnh viện là cơ sở đào tạo thực hành cho nhiều trường về y, dược. Bệnh viện luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo tuyến cho các tuyến cơ sở của thành phố và 5 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc theo nhiệm vụ mà Bộ y tế và UBND thành phố đã giao phó.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã khẳng định vị thế quan trọng của mình trong công tác điều trị, khám chữa bệnh sản, phụ khoa. Mỗi chặng đường đi qua đều là những mốc son quan trọng ghi dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của bệnh viện. Đồng thời, tạo niềm tin vững chắc cho người dân Thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung an tâm khám, chữa bệnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Bệnh viện, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao những kết quả Bệnh viện đã đạt được thời gian qua. Ông Ngô Văn Quý khẳng định, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã góp phần cùng các đơn vị trong ngành Y tế của Thủ đô thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; đồng thời bày tỏ mong muốn thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống để xây dựng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong vận hội mới của Thủ đô và của đất nước.

Ghi nhận những thành tựu và đóng góp to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đây là lần thứ hai Bệnh viện vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý này.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Cờ thi đua Chính phủ cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Hiền Trần/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/ky-niem-40-nam-ngay-thanh-lap-benh-vien-phu-san-ha-noi-moc-son-ghi-dau-su-truong-thanh-va-lon-manh_256711.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)