1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Dùng khẩu trang bảo đảm chất lượng, đúng cách

26/04/2020
Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất giữa môi trường ô nhiễm, dịch bệnh ngày càng lan rộng như hiện nay? Một trong những biện pháp tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao giúp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh và bảo vệ bản thân chính là sử dụng khẩu trang y tế.

Chất lượng không như quảng cáo

Trước tình hình ô nhiễm không khí với nồng độ các bụi mịn trong không khí ngày càng cao và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc sử dụng khẩu trang để phòng tránh bệnh đã khiến nhu cầu sử dụng khẩu trang tăng cao. Nhiều cơ sở sản xuất vì muốn thu được lợi nhuận nhanh chóng đã sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm khẩu trang không đạt yêu cầu chất lượng, bán với giá cao. Do vậy, việc quản lý chất lượng khẩu trang đang được quan tâm đặc biệt.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại khẩu trang được quảng cáo là khẩu trang y tế, khẩu trang "cao cấp" có khả năng ngăn cản bụi mịn và virus. Tuy nhiên, chất lượng của các loại khẩu trang này phần nhiều không như quảng cáo. Trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ các vụ buôn lậu khẩu trang, sản xuất khẩu trang kém chất lượng.

Người dân chọn mua khẩu trang tại một cửa hàng trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

 

Vừa qua, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã tiếp nhận và kiểm nghiệm 51 mẫu khẩu trang y tế của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn, Sở Y tế tỉnh Hà Giang và Cục Quản lý thị trường Hà Nội gửi đến. Qua kiểm nghiệm, Trung tâm đã phát hiện 6 mẫu khẩu trang không đạt chất lượng, vi phạm chủ yếu là nhà sản xuất đã thay lớp màng vi lọc có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn bằng lớp màng giấy.

Việc sử dụng các khẩu trang y tế không bảo đảm chất lượng có ảnh hưởng rất lớn tới người sử dụng, không những không có tác dụng phòng, tránh bụi mịn và vi khuẩn mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm độc từ các chất liệu không bảo đảm.

Hãy sử dụng khẩu trang đúng cách

Việc kiểm tra chất lượng của khẩu trang đang được thực hiện theo TCVN 8389-2010 trong đó có chỉ tiêu đánh giá hiệu suất lọc sương dầu. Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu muốn kiểm tra hiệu suất lọc không khí loại các hạt bụi với kích cỡ xác định được quan tâm nhiều hơn. Hiện nay, Việt Nam chưa có hướng dẫn cụ thể chi tiết cho việc đánh giá hiệu suất lọc không khí của khẩu trang thông thường và khẩu trang y tế.

Với tính chất cấp bách như vậy, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã xây dựng đề tài "Xây dựng và xác nhận giá trị sử dụng của phương pháp đánh giá hiệu suất lọc không khí của khẩu trang bằng thiết bị đếm tiểu phân không khí".

Về khả năng ứng dụng của nghiên cứu, việc đánh giá chất lượng khẩu trang là rất cần thiết vừa để đáp ứng công tác bảo đảm chất lượng hàng hóa, phòng chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng vừa nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 của người dân và các cơ sở y tế.

Thông qua việc đánh giá hiệu suất lọc của khẩu trang y tế và khẩu trang thông thường bằng thiết bị đếm tiểu phân không khí đưa ra một phương pháp nhằm đánh giá chất lượng khẩu trang hiện nay trên thị trường. Từ đó sử dụng trong bảo hộ thương hiệu sản phẩm; chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Và đích tới lớn nhất là bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Đáng chú ý, nghiên cứu còn định hướng cho ngành y tế trong việc phân loại, lựa chọn khẩu trang cho các đối tượng sử dụng, đặc biệt là nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh - những người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với nguồn bệnh. Từ đó, giúp mọi người lựa chọn, sử dụng khẩu trang đúng cách, tránh gây lãng phí.

Việc đeo khẩu trang đúng cách và bảo đảm chất lượng sẽ giúp che được phần mũi, miệng, phần nào cản được sự phát tán từ người bệnh và ngăn chặn nguy cơ bị lây nhiễm của người bình thường.

Giám đốc TT Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Phương

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/dung-khau-trang-bao-dam-chat-luong-dung-cach.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)