1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bác sĩ tuổi 80 vẫn miệt mài chữa bệnh

10/09/2019
Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Thụy Khuê (Hà Nội), có một phòng khám miễn phí mang tên bác sĩ Nguyễn Văn Chương. Mặc dù năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng hằng ngày ông vẫn miệt mài, tâm huyết khám chữa bệnh giúp đỡ người nghèo, người bệnh nặng.

 
Bác sĩ Nguyễn Văn Chương đang khám chữa bệnh cho bệnh nhân

Năm 1959, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội ngành thăm dò và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, bác sĩ Nguyễn Văn Chương về công tác tại Trường Y dược Trung ương Lào. Năm 1980, bác sĩ Chương bảo vệ luận án Tiến sĩ y học tại Viện Hàn lâm y học Bungaria; ông cũng từng là chuyên gia của Bộ Y tế Lào... cùng với những tháng năm công tác tại Ban Y tế, Bộ Mỏ và Than - Bệnh viện Công ty Than III, Bộ Năng lượng. Quá trình học tập và công tác, ông đã hoàn thành 6 đề tài nghiên cứu về sức khỏe, về điều kiện lao động, khả năng lao động và phục hồi chức năng lao động.

Sau thời gian công tác ở Bộ Y tế, Bộ Năng lượng, bác sĩ Chương về nghỉ hưu, ông đã từ chối nhiều lời mời của các bệnh viện lớn, để về nhà và tự mở cho mình một phòng khám nhỏ với mong muốn giúp đỡ người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo được điều trị trong điều kiện tốt nhất có thể.

Chia sẻ về công việc của mình, ông cho biết: “Công việc này được tôi ấp ủ từ rất lâu rồi, từ khi còn đang công tác, tôi đã từng chứng kiến rất nhiều người vì lâm vào bệnh tật mà mất đi khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhiều người còn là trụ cột, là lao động chính của gia đình thì sẽ khó khăn vô cùng cho không chỉ họ, mà còn cả những người thân. Đến khi về già có chút lương hưu, tôi dành dụm để mở phòng khám, mua sắm trang thiết bị. Để tiết kiệm chi phí, tôi có ý định dành cả tầng 1 của nhà mình để làm nơi khám chữa bệnh thì được vợ đồng ý ngay. Tôi được ủng hộ vì gia đình tôi phần lớn làm trong nghề y, vợ con tôi cũng là bác sĩ. Truyền thống gia đình đó khiến mọi người đều hiểu và trân trọng những giá trị mà nghề cao quý này mang lại”.

Ông còn cho biết thêm, phòng khám của ông chính là phòng khám tư nhân đầu tiên trong cả nước có chức năng điều trị phục hồi khả năng lao động. Hiện tại, phòng khám của bác sĩ Chương mở cửa từ 7h đến 20h các ngày trong tuần, chuyên khám chữa bệnh, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng bằng phương pháp kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Từ kinh nghiệm thực tế và những kiến thức đã học hỏi, nhiều năm qua, bác sĩ Chương đã tự mình nghiên cứu và bào chế bài thuốc xoa bóp đặc trị các chứng đau bằng các loại thảo dược. Ông chia sẻ, nhiều người đã khỏi bệnh nhờ bài thuốc “gia truyền” của ông, nhưng ông không giữ nó như một bí quyết kinh doanh mà luôn sẵn sàng chia sẻ với những ai cần đến.

Phòng khám của ông chỉ khoảng 40m2 nhưng vẫn đầy đủ các trang thiết bị, một gian dành cho trị liệu, một gian phục hồi chức năng. 25 năm qua, mỗi ngày vẫn có đều đặn gần chục người đến thăm khám. Người bệnh tìm đến ông từ nhiều địa phương khác nhau, nhiều người ở tận miền trung và miền nam cũng đến đây khám chữa bệnh. Tất cả đều được ông ghi chép đầy đủ trong quyển sổ theo dõi người bệnh. Có rất nhiều trường hợp bệnh nặng tìm đến ông và được ông hỗ trợ chữa khỏi, cho đến giờ ông vẫn nhớ tên, tuổi và địa chỉ của họ.

Những trường hợp phải làm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, tùy theo hoàn cảnh của bệnh nhân, ông thu một khoản tiền nhỏ dùng để đầu tư máy móc, trang thiết bị và thuốc. Với những người bệnh nặng, người cao tuổi hoặc người nghèo, ông khám chữa bệnh miễn phí. Chỉ cần họ cố gắng không bỏ dở điều trị, kiên nhẫn với phác đồ mà ông chỉ ra, dù sớm hay tối, dù phải kéo dài thời gian điều trị, ông vẫn rất niềm nở, giúp đỡ họ nhiều nhất có thể.

Quan trọng nhất trong chữa bệnh là tinh thần, phải có sự lạc quan, niềm tin rằng sẽ khỏi bệnh thì mới có thể khỏi được. Vì thế ngoài việc tận tâm cứu chữa, ông còn luôn động viên, chia sẻ với người bệnh, cho họ liều thuốc tinh thần để có thể mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật. “Ở đây, mọi người gần gũi và tự nhiên như ở nhà, không hề có khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân, ai nấy cũng đều vui vẻ, gắn bó. Những người trạc tuổi tôi, họ gọi tôi là anh, những người ít tuổi hơn, họ gọi là ông, là bố, rất tình cảm. Tôi thấy vui và tự hào về điều đó”, ông Chương bộc bạch.

Lâu nay, hỗ trợ công việc cho bác sĩ Chương ở phòng khám còn có cô con gái thứ 3 của ông. Từ khi nghỉ hưu, cô cũng ở tại phòng khám mỗi ngày để hỗ trợ ông các công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách. Ngoài ra, đứa cháu ngoại được ông truyền nghề, truyền nhiệt huyết với nghề cũng đã quyết tâm theo học ngành Y. Ông tâm sự, sau này không còn sức để làm việc nữa, ông sẽ giao lại phòng khám cho cháu để tiếp nối công việc hiện tại của mình.

Bà Nguyễn Thị Bình (Sóc Sơn, Hà Nội) được bác sĩ Chương chữa giúp bệnh đau dạ dày, đến nay đã khỏi và không tái phát. Thỉnh thoảng bà vẫn đến phòng khám bác sĩ Chương để thăm lại người thầy thuốc tận tâm, đức độ đã từng giúp đỡ bà trong quá khứ, nhiệt tình chữa bệnh mà không hề màng công xá. “Bác sĩ Chương rất tốt bụng, khám miễn phí cho người nghèo nên chúng tôi cũng đỡ được phần nào chi phí. Bệnh của tôi nằm viện rất tốn kém mà cứ khỏi được một thời gian thì lại tái phát, rất khổ sở. Rất may được biết đến bác sĩ, được điều trị ở đây một thời gian, giờ đã khỏi hẳn”.

Là thành viên của Hội chữ thập đỏ, Hội Đông y Thành phố Hà Nội, Hội Người cao tuổi, Ban Di tích, Mặt trận Tổ quốc… từ nhiều năm nay, ngoài việc chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở phòng khám, ông Chương còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương như: Kêu gọi quyên góp tiền hỗ trợ đồng bào lũ lụt, cùng nhà chùa tổ chức hoạt động nấu cháo cho bệnh nhân ở viện lao phổi vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần… Ở địa phương, ông Chương là tấm gương được bà con hàng xóm, các cháu đoàn viên thanh niên yêu quý, ngưỡng mộ và học hỏi.

Giang Phú/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)