1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Xã Đăk Sôr - huyện Krông Nô - Đắk Nông: Quyết tâm về đích nông thôn mới cuối năm 2020

30/10/2020
Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM), với nhiều giải pháp đồng bộ - linh hoạt - sáng tạo. Phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân. Kết hợp với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và sự đồng tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân. Đến nay, diện mạo nông thôn xã Đăk Sôr đã có sự chuyển biến rõ rệt trên nhiều phương diện.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đăk Sôr.

Đăk Sôr là 1 xã thuần nông của huyện Krông Nô, được thành lập theo quyết định số 110/CP ngày 29/8/1994 trên cơ sở xã Nam Đà. Xã có diện tích tự nhiên khoảng 27,64 km2, hiện có 6 dân tộc là Kinh, Tày, Nùng, Thái, Mường, Hoa đang sinh sống trên 7 thôn với 1.287 hộ, 5.350 nhân khẩu. Xuất phát điểm là 1 xã khó khăn về mọi mặt do kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, dân cư phân bố không đồng đều, cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu tiềm năng kích cầu xã hôi phát triển. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, kết hợp với tinh thần phấn đấu vượt khó của người dân trong công tác xây dựng chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Đăk Sô đã đạt được 17/19 tiêu chí và đang quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2020 theo đúng mục tiêu đề ra phấn đấu là xã đạt chuẩn Nông thôn mới thứ 2 của huyện Krông Nô.

Nhiều cầu dân sinh được xây dựng xóa bỏ cầu tạm giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện quanh năm.

Nếu như trước đây, cuộc sống của người dân trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm kinh tế, giao thông đi lại khó khăn thì những năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn của xã đang chuyển biến tích cực từng ngày . Qua đó, tinh thần của người dân được nâng cao, họ cảm nhận được sự nỗ lực của các cấp chính quyền và thành quả đạt được. Qua đó, người dân là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp nên tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Khu du lịch Dray Sáp - Gia Long là 1 điểm đến nổi tiếng của xã Đăk Sôr nói riêng và tỉnh Đăk Nông nói chung.

 Trong 17/19 tiêu chí đã đạt được, phải kể đến 1 số tiêu chí nổi bật như:

Tiêu chí Giao thông: Đường trục xã, liên xã là 39,3 km trong đó số km đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải là 37,3km chiếm 96,2%. Tương tự, các tuyến thôn xóm cũng đã đạt 83,8% về tỉ lệ nhựa hóa, bê tông hóa, các tuyến đường trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa, xe cơ giói đi lại thuận tiện là 15,24km chiếm 96,2% ..giúp việc đi lại, sinh hoạt cũng như sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lơi quanh năm.

Tiêu chí Thủy lợi: Diện tích gieo trồng cần chủ động đảm bảo tưới, tiêu nước là 2.374,5 ha trong đó diện tích chủ động là 2.143 ha đạt 90,2%

Tiêu chí Điện: Hệ thống lưới điện Quốc gia đã được xây dựng đến 100% các khu vực dân cư của xã, hiện nay 07/07 thôn có điện. Số hộ được hợp đồng đăng ký sử dụng điện an toàn theo quy định của ngành điện là 1.205/1.214, đạt tỉ lệ 99,26%

Tiêu chí Trường học: Hiện nay trên địa bàn xã có trường học đủ các cấp học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Tiêu chí Nhà ở dân cư: Trên toàn địa bàn xã không còn tình trạng người dân sinh sống trong nhà tạm, dột nát. Bằng nguồn lực của người dân, các hộ gia đình đã tự nâng cấp, sửa sang nhà cửa ngày càng khang trang, sạch đẹp nâng tỉ lệ Nhà ở tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng hiện nay trên địa bàn xã là 918/1214, chiếm 75,6%

Tiêu chí Thu nhập: Thu nhập của người dân hàng năm đều tăng, qua khảo sát,đánh giá bình quân thu nhập đầu người năm 2019 trên địa bàn xã đạt 40,5 triệu/người/năm.

Tiêu chí Hộ nghèo và an sinh xã hội: Nhờ thực hiện tốt các Chính sách của Nhà nước về công tác xóa đói giảm nghèo như tăng cường công tác tập huấn, đào tạo cho người nghèo về kiến thức, kỹ năng sản xuất kinh doanh, ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích người dân phát triển sản xuất gắn liền các ngành nghề nhằm năng cao thu nhập, huy động các tổ chức đoàn thể tham gia vào hoạt động xóa đói giảm nghèo, tổ chức ra soát, đánh giá khách quan, không chạy theo thành tích . Đến nay, số hộ nghèo trên toàn địa bàn xã giảm còn 70/1.214 hộ, chiếm 5,77%....

Trường học khang trang, đạt chuẩn đầy đủ các cấp phục vụ nhu cầu học tập tại địa phương.

Tuy đã vận động mọi nguồn lực và được sự đồng thuận của toàn thể người dân, nhưng đến nay vẫn còn 02/19 tiêu chí xã vân chưa đạt được đó là: “Về Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và Tiêu chí Cơ sở Vật chất văn hóa”.

Tồn tại này xuất phát từ 1 số nguyên nhân như 1 số cán bộ, công chức đang trong thời gian học tập, bổ sung văn bằng, chứng chỉ cho phù hợp để đạt chuẩn dự kiến cuối năm sẽ hoàn thiện. Một số công trình nhà văn hóa , Hội trường thôn đang trong giai đoạn hoàn thành và chuẩn bị hồ sơ xây dựng 1 số công trình còn lại.

Ông Nguyễn Đức Hữu - Chủ tịch UBND xã Đăk Sôr.

Ông Nguyễn Đức Hữu - Chủ tịch UBND xã Đăk Sôr cho biết: “Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Đảng bộ và chính quyền và nhân dân xã đã ra sức phấn đấu tích cực xây dựng kinh tế - xã hội. Tạo ra bộ mặt nông thông có nhiều thay đổi đáng kể. Phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới đã trở thành phong trào lan tỏa trên phạm vi toàn xã. Ban quản lý cũng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các ban ngành , đoàn thể, đơn vị và nhân nhân xây dựng triển khai thực hiện theo kế hoạch, tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và cơ bản đã đạt được 1 số thành tựu nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có 1 số khó khan nhất định như kinh tế địa phương phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, canh tác lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn còn ít… Nên việc huy động các nguồn lực còn gặp nhiều khó khăn, cộng với ngân sách nhà nước bố trí cho chương trình hằng năm chưa đủ so với nhu cầu thực tế của địa phương. Nên gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai thực hiện chương trình. Trước tình hình như vậy Xã cũng mong Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục có kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ xã và cán bộ thôn về lĩnh vực xây dựng nông thôn mới do trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hoạt động của cán bộ cấp xã, thôn có nhiều biến động. Ban chỉ đạo các cấp hằng năm xem xét, bố trí 1 phần kinh phí để xã tiến hành đầu tư xây dựng nhà văn hóa các thôn, cắm mốc các địa điểm quy hoạch ngoài thực địa”

Phong cảnh cụm thác Dray Sáp - Gia Long trên địa bàn xã. Đây được công nhận là khu di tích Văn hóa - Lịch sử cáp quốc gia.

Xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020 không chỉ mang ý nghĩa lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, mà đây còn là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đăk Sôr tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025. Làm nền tảng để địa phương đặt mục tiêu, quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt. Từng bước nâng cao mức độ các tiêu chí, tiến tới xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Mong rằng bằng sự nỗ lực và quyết tâm của mình, Đảng và nhân dân xã Đăk Sôr sẽ sớm hoàn thành Xã đạt chuẩn Nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/xa-dak-sor-huyen-krong-no-dak-nong-quyet-tam-ve-dich-nong-thon-moi-cuoi-nam-2020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)